5 bài học các doanh nghiệp có thể rút ra từ World CupChiến lược

Với quy mô lớn hơn so với Thế vận hội, hơn các giải đấu quốc tế và diễn ra bốn năm một lần, World Cup đưa 32 quốc gia tới một đấu trường để tìm ra danh hiệu “Đội tốt nhất”, không chỉ làm say đắm người hâm mộ, và khán giả mà thậm chí làm đắng lòng nhiều người.

Nếu như các đội bóng và người hâm mộ có thể rút ra các kinh nghiệm cho riêng mình sau mỗi trận đấu thì các doanh nhân cũng vậy. Nếu bạn đang theo dõi World Cup, đây là 05 bài học rút ra không chỉ tốt cho riêng bạn mà còn tốt cho cả doanh nghiệp của bạn.

Bài học từ World Cup

1. Tài năng không phải lúc nào cũng giành chiến thắng.
Bốn năm trước Tây Ban Nha đoạt danh hiệu vô địch Cup thế giới lần đầu tiên và khán giả kỳ vọng họ lặp lại lần nữa trong kỳ World Cup này. Sở hữu dàn cầu thủ tốt nhất thế giới với các siêu sao đến từ Real Madrid và Barcelona, người hâm mộ dự đoán Tây Ban Nha sẽ vào sâu. Tuy nhiên, thực tế Tây Ban Nha đã phải về nước sớm sau khi thua một cách đáng xấu hổ trước Hà Lan và các nỗ lực mờ nhạt sau đó. Anh và Italy, hai quốc gia với nền bóng đá hàng đầu thế giới cũng phải tương tự nhường đường cho các đội bóng khác ít tài năng hơn thẳng tiến vào vòng sau.

Lời nhắc nhở quan trọng cho các doanh nghiệp: chỉ có tài năng thôi không đảm bảo thành công. Ngoài ra còn cần nhiều nỗ lực khác trong đó bao gồm sự đổi mới và có chiến lược phù hợp

2. Sự tương tác với cộng đồng là người bạn tốt nhất cho một thương hiệu.
World Cup đã mang lại lợi ích lơn cho các thương hiệu toàn cầu như Nike, Coca-Cola với các chiến dịch quảng cáo đầy sáng tạo và hấp dẫn, gắn kết sản phẩm của mình với các sự kiện thể thao.

Với các doanh nhân, đây là một lời khuyên tuyệt vời về tầm quan trọng của việc xây dựng sự tương tác cộng đồng với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Tập trung vào thông tin, truyền thông và dịch vụ chứ không phải đơn thuần tự quảng bá và thúc đẩy nhận thức về thương hiệu thông thường khiến khán giả như bị spam thông tin.

3. Kẻ yếu có vai trò trên sân khấu lớn.
Ngoài các đội là cường quốc bóng đá được đánh giá cao, nhiều trong số 16 đội bóng vào đến vòng knock-out không phải là các đội mạnh như Hy Lạp, Costa Rica và Mỹ. Các đội này đều bước tiếp từ các bảng tử thần với các đội mạnh như Anh, Ý, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha

Từ đây các nhà kinh doanh có thể rút ra bài học, đó là doanh nghiệp lớn không phải lúc nào cũng có thể cung cấp và đáp ứng các sản phẩm và dịch vụ mà thị trường mong muốn. Các doanh nghiệp phải cung cấp các sản phẩm dịch vụ có giá trị độc đáo và mang lại sự khác biệt ngay cả khi họ nhỏ hơn hoặc ít kinh nghiệm hơn.

4. Giá trị của sự khan hiếm.
Chúng ta đang sống trong một thế giới của sự kết nối. Với các phương tiện truyền thông xã hội và thiết bị di động, chúng ta có thể kết nối bất kỳ lúc nào, đặc biệt khi có tới 91% người sở hữu máy điện thoại trên thế giới mang theo thiết bị của mình và đặt ở vị trí trong tầm tay lúc đi ngủ. Bạn có nghĩ rằng FIFA sẽ tận dụng xu thế này để tổ chức World Cup nhiều hơn với chu kỳ 2 năm một lần? Không, họ vẫn sẽ tổ chức 4 năm một lần để đủ thời gian tích tụ sự quan tâm, ham muốn của khán giả cho một sự kiện lớn như vậy.

Các giải bóng đá diễn ra quanh năm nhưng chỉ có World Cup mới mang lại niềm đam mê lớn lao như chúng ta đang thấy ngày hôm nay. FIFA tạo ra sự khác biệt bởi đó là sự khan hiếm, các doanh nghiệp cần phải suy nghĩ xem họ có thể làm gì để tạo ra một sự khan hiếm, đặc biệt và đáng nhớ. Theo một nghiên cứu được thực hiện bởi công ty tư vấn Bain & Company, 80% các chủ doanh nghiệp nghĩ rằng sản phẩm và dịch vụ của họ mang lại sự khác biệt, nhưng thực tế chỉ có 8% khách hàng của họ cảm thấy như vậy. World Cup có sự khác biệt của nó, vậy sự khác biệt của bạn là gì?

5. Chiến lược quyết định đẳng cấp trong cuộc chơi.
Ít người có thể tin rằng Costa Rica có thể trụ tới loạt đá luân lưu với Hà Lan trong trận tứ kết. Tuy nhiên điều đó đã xảy ra và không phải là sứ tình cờ. Costa Rica biết họ bị chơi thiếu người và đã áp dụng chiến thuật bẫy việt vị thành công. Hơn một chục tình huống các cầu thủ Hà lan đã rơi vào bẫy việt vị và phải chấp nhận kết thúc trận đấu sau loạt đá luân lưu.

Qua đây cho thấy tầm quan trọng của chiến lược. Các công ty sở hữu nhiều tài năng có thể tiến xa nhưng các doanh nghiệp với tài năng và một chiến lược rõ ràng thì có thể phát triển nhanh hơn trên thương trường đầy tính cạnh tranh.

World Cup 2014 chỉ diễn ra trong 1 tháng nhưng nếu chịu khó để ý, bạn sẽ thấy có nhiều điều đáng để học hỏi, từ đó có thể áp dụng cho mỗi doanh nghiệp của mình.

  • Bạn có thấy bài viết này hữu ích?
  •    Không

There are no comments published yet.

Reply